Đánh giá máy làm mát bằng hơi nước và quạt phun sương

Mỗi khi hè tới, nhu cầu mua quạt phun sương, quạt điều hòa hay máy điều hòa nhiệt độ lại tăng cao hơn bao giờ hết. Thế nhưng, nếu gia đình bạn đã có máy lạnh hay bạn muốn tiết kiệm chi phí, bạn cân nhắc giữa quạt điều hòa và quạt phun sương, nên mua loại nào sẽ tốt hơn? Hãy cùng Taka đi tìm câu trả lời nhé!

Nguyên lý hoạt động của quạt điều hòa và quạt phun sương

Quạt điều hòa hoạt động theo nguyên lý làm mát tự nhiên, dựa vào hiện tượng bay hơi nước để làm mát không khí.

Quạt phun sương thiết kế đơn giản hơn bằng cách sử dụng hệ thống bơm nước, nước sẽ được bơm từ bình chứa nước theo ống dẫn đi đến trước mặt quạt thổi ra hơi mát và tăng độ ẩm không khí.

So sánh máy làm mát và quạt phun sương

Quạt điều hòa và quạt phun sương có điểm chung là làm mát nhanh và cân bằng độ ẩm trong trong không khí bằng hơi nước. Tuy nhiên, chúng vẫn có những điểm riêng khác biệt: 

- Về chức năng: Quạt điều hòa không khí có chức năng làm mát 4 chiều, lọc không khí, khử mùi diệt khuẩn. Quạt phun sương ngoài chức năng tạo sương, còn sở hữu chức năng tạo ion âm, diệt côn trùng.

- Phạm vi làm mát: Quạt điều hòa hay máy làm mát có khả năng làm mát trên diện rộng từ 30-80m², dùng được cho cả không gia mở. Còn quạt phun sương có khả năng làm mát cho diện tích từ 20-30m².

Mua quạt điều hòa hay quạt phun sương?

Nên mua quạt điều hòa hay quạt phun sương? Mỗi loại quạt đều có những ưu nhược điểm riêng chính vì thế tùy vào nhu cầu sử dụng để lựa chọn thiết bị làm mát phù hợp.

- Nếu diện tích phòng nhà bạn lớn, bạn không thích sử dụng máy lạnh vì gây khô da và dễ sốc nhiệt, bạn muốn tiết kiệm tiền điện hàng tháng thì hãy chọn máy làm mát bằng nước.

- Còn nếu diện tích phòng nhà bạn bé, bạn muốn một chiếc quạt sử dụng được cả đông lẫn hè, hay bạn muốn tiết kiệm chi phí thì quạt phun sương sẽ là sự lựa chọn thích hợp. 

Chung quy lại, cả 2 loại quạt đều có chức năng khả năng làm mát không khí, cân bằng độ ẩm, không làm khô da, có điều khiển từ xa, có bánh xe di chuyển. Giá máy làm mát không khí cũng như quạt phun sương đều thấp hơn nhiều so với máy điều hòa. Dựa vào những yếu tố bên trên và tùy vào điều kiện cũng như sở thích của gia đình mà lựa chọn sản phẩm hợp lý nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 lưu ý khi sử dụng máy làm mát hơi nước cho trẻ nhỏ

Nắng nóng khốc liệt máy làm mát vẫn hạ nhiệt tốt 25-28 độ C

Quạt điều hòa, quạt hơi nước hay quạt phun sương loại nào tốt?